“พื้นฐานการออกแบบหน้าเว็บ”
ในอดีตการออกแบบเว็บเพจเป็นงานที่ยากและต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดีโดยเว็บไซต์ในยุคแรกๆนั้นจะมีเพียงตัวอักษรและรูปภาพเพียงอย่างเดียวไม่มีเทคนิคอื่นที่น่าสนใจ ต่อมาได้มีการพัฒนาความสามารถของเว็บเพจเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน
ซึ่งมีเครื่องมือช่วยผู้ที่ต้องการออกแบบหรือสร้างเว็บมากมายเช่น Macromedia Dreamweaver , Microsoft FrontPage หรือ Text Editor เป็นต้น ทำให้ข้อจำกัดที่นักพัฒนาเว็บต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเสมอไปหมดลง แต่คุณสมบัติของนักพัฒนาเว็บข้อใหม่ที่เข้ามาแทนที่ก็คือ “ความคิดสร้างสรรค์” ด้วยเหตุผลที่ว่าเมื่อเว็บไซต์ไม่จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนา ดังนั้นจึงมีเว็บไซต์เกิดขึ้นมาใหม่จำนวนมาก หน้าที่ของนักพัฒนาเว็บจึงต้องจึงต้องคอยตอบตัวเองก่อนจะออกแบบเว็บว่า จะสร้างเว็บอย่างไรจึงจะดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชม นั่นก็คือ การสร้างความแตกต่างจากเว็บไซต์อื่น ไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ ยกตัวอย่างเช่น สามารถใช้กราฟฟิกหรือเทคนิคการนำเสนอข้อมูลอื่นมาช่วยตกแต่งหน้าเว็บเพื่อให้มีความสวยงามมากขึ้น แทนการนำเสนอข้อมูลรูปแบบเดิมที่มีเพียงตัวหนังสือกับรูปภาพธรรมดา อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของเว็บที่ดีที่กล่าวไว้ในบทที่ 1 ด้วย ซึ่งวิธีสร้างแนวคิดก่อนการออกแบบจะกล่าวถึงในหัวข้อต่อไป
หมายเหตุ สิ่งแรก ที่จะทำให้ผู้ชมเว็บเข้ามายังเว็บของเราก็คือ “ความน่าสนใจ” ของเว็บ จากนั้นจึงเริ่มใช้งานเว็บซึ่งหากเว็บมีประสิทธิภาพสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีด้วยแล้ว ผู้ชมเว็บย่อมเกิดความพอใจ เชื่อใจที่จะเลือกวื้อสินค้าและกลับมาเยี่ยมชมเว็บอยู่เสมอ
1.1 วิธีการสร้างแนวคิดในการออกแบบเว็บ
จินตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ เกิดจากการได้พบเห็นสิ่งรอบตัวแล้วนำมาดัดแปลงให้เข้ากับงานที่ต้องการการออกแบบเว็บไซต์ก้เช่นเดียวกัน นักพัฒนาเว็บสามารถดัดแปลงสิ่งรอบตัวต่อไปนี้เพื่อใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบเว็บให้สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพได้
- - เว็บไซต์ต่างๆ
เว็บไซต์ เป็นพื้นฐานการศึกษาที่สามารถพบเห็นได้ง่าย ซึ่งแสดงถึงแนวคิด ประสบการณ์ ความสามารถของนักพัฒนาเว็บแต่ละคน
- - สื่อสิ่งพิมพ์ ยกตัวอย่างเช่น นิตยสาร แผ่นพับ โปสเตอร์ สิ่งพิมพ์เหล่านี้มักจะ
มีการออกแบบให้สวยงามอยู่แล้ว ดังนั้น เราจึงสามารถเรียนรู้การจัดองค์ประกอบตามสิ่งพิมพ์เหล่านั้นทั้งด้านโทนสี ตำแหน่งข้อมูล รูปแบบตัวอักษร และการเลือกรูปภาพประกอบ มาประยุกต์ใช้กับการออกแบบหน้าเว็บได้
- - เปรียบเทียบสิ่งรอบตัว
สิ่งรอบตัวในที่นี้ หมายถึง ลักษณะทางกายภาพของอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถมองเห็นได้ รวมทั้งวิธีการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้น แล้วจำลองลักษณะกายภาพ ( Metaphor) ดังกล่าวมาใช้ออกแบบหน้าเว็บ เช่น หนังสือ วิทยุ โทรทัศน์ เราสามารถนำลักษณะกายภาพมาใช้เป็นรูปแบบนำเสนอได้
"แสดงตัวอย่างการจำลองลักษณะกายภาพและการใช้งานของหนังสือมในเว็บ www.atlantis.com"
หมายเหตุ Metaphor เป็นแนวคิดในการออกแบบเว็บที่ช่วยให้ผู้ชมเรียนรู้วิธีการใช้งานเครื่องมือบนเว็บได้รวดเร็วขึ้นเพราะผู้ชมจะคุ้นเคยกับลักษณะการทำงานและส่วนอินเทอร์เฟสของอุปกรณ์ที่พบเห็นบ่อยครั้ง หรือใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือ ชั้นวางของ เป็นต้น และสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือของเว็บไซต์นั้นได้
1.ส่วนหัวของเว็บเพจ (Page Header) เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญมากที่สุด ประกอบด้วย ชื่อของเว็บไซต์หรือชื่อหัวข้อของเว็บเพจย่อย เมนูรายการเชื่อมโยง (Navigation Bar) และแบนเนอร์โฆษณา (Banner) หลักการออกแบบส่วนหัวของเว็บเพจ คือ ต้องระบุชื่อหรือสัญลักษณ์ขององค์กรทุกครั้ง เพื่อให้ผู้ชมเว็บไซต์ทราบอยู่เสมอว่ากำลังชมเว็บใดอยู่ นอกจากจะระบุชื่อเว็บไซต์ทุกครั้งที่มีการเชื่อมโยงแล้ว อาจใช้วิธีสร้างความสม่ำเสมอให้เก็บเว็บเพจย่อยโดยออกแบบรูปลักษณ์ให้เป็นรูปแบบเดียวกัน ซึ่งผู้ชมเว็บไซต์จะเข้าใจง่ายขึ้นว่าเป็นเพจย่อยของเว็บใด
2. ส่วนของเนื้อหา (Page Content) “เนื้อหา” เป็นองค์ประกอบที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกชมข้อมูลของผู้ชมเว็บว่าควรออกจากเว็บไซต์นี้หรือไม่ การออกแบบส่วนเนื้อหา จะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ก่อนว่า หน้าเว็บนั้นต้องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องใด จากนั้นจึงค้นหาข้อมูลให้ครอบคลุมเรื่องที่เกี่ยวข้องมากที่สุด โดยใช้วิธีคาดเดาความต้องการของผู้ชมเว็บไซต์ต่อข้อมูลที่ได้รับ
เว็บไซต์ www.kingnaresuanmovie.com มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกค้ารับชมรายละเอียดของภาพยนตร์ จึงต้องนำเสนอข้อมูลภาพ และวิดีโอตัวอย่างให้กับลูกค้า
3. ส่วนคอลัมน์การเชื่อมโยง (Page Sidebar) คอลัมน์การเชื่อมโยง เป็นเครื่องมือที่พัฒนาเว็บจะกำหนดไว้เพิ่มเติม (ไม่จำเป็นต้องกำหนดไว้ก็ได้) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชม การออกแบบส่วนคอลัมน์เชื่อมโยงจะเน้นคุณสมบัติด้านความง่ายต่อการใช้งานและความสม่ำเสมอบนหน้าเว็บ
4. ส่วนท้ายของเว็บเพจ (Page Footer) ส่วนท้ายของเว็บเพจ เป็นส่วนที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไซต์ เช่น ลิขสิทธิ์ ผู้จัดทำ สถานที่ติดต่อ รวมทั้งรายการเชื่อมโยง โดยการออกแบบส่วนท้ายของเว็บเพจจะเน้นความสม่ำเสมอเช่นเดียวกับส่วนหัวของเว็บเพจ กล่าวคือ ส่วนท้ายของเว็บเพจจะต้องปรากฏอยู่ในทุกเว็บเพจย่อย
แสดงหน้าเว็บ www.dtac.co.th ออกแบบส่วนท้ายของเว็บเพจประกอบด้วยรายการเชื่อมโยง และชื่อลิขสิทธิ์ผู้จัดทำ
- - พฤติกรรมการรับชมข้อมูลบนหน้าเว็บของผู้ใช้
พฤติกรรมการรับชมข้อมูลบนหน้าเว็บของผู้ใช้ในที่นี้ หมายถึง เมื่อผู้ใช้เป็นหน้าเว็บเพจขึ้นมาจะกระทำสิ่งใดเป็นอันดับแรกหรือจะมองหาข้อมูลด้วยวิธีการใด หากผู้อ่านลองสังเกตจะพบว่า ผู้ใช้ส่วนมากเมื่อเปิดหน้าเว็บขึ้นมาแล้ว จะเริ่มมองหาข้อมูลบนหน้าเว็บโดยภาพรวมก่อน กล่าวคือ จะกวาดสายตามองหาข้อมูลเพื่อตอบคำถาม “ขณะนี้กำลังอยู่ในเว็บไซต์ใด” “ข้อมูลที่ต้องการอยู่ส่วนใดของหน้าเว็บ” และ “มีข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหรือไม่” แสดงลำดับการมองเห็นข้อมูลบนหน้าเว็บของผู้ใช้
"แสดงตัวอย่างลำดับการมองหาข้อมูลบนหน้าเว็บ netdesign.ac.th"
- - การจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล
เมื่อนักพัฒนาเว็บเข้าใจพฤติกรรมพื้นบานของผู้ใช้งานเว็บแล้ว ก็จะสามารถ
เลือกจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น ซึ้งในหัวข้อนี้จะได้กล่าวถึงการจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลบนหน้าเว็บ ยกตัวอย่างเช่น การจัดกลุ่มข้อมูลการกำหนดตำแหน่งของข้อมูล และเทคนิคที่ใช้นำเสนอ
- - การจัดกลุ่มข้อมูล
ผู้ออกแบบควรจัดกลุ่มข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กันให้อยู่ในกลุ่มเดียวกัน โดยรูปแบบการจัดกลุ่มข้อมูลอาจกระทำได้หลายลักษณะ เช่น สร้างการเชื่อมโยงแบบเมนูรายการย่อย (List) หรือจำกัดขอบเขตข้อมูลที่สัมพันธ์กันเอาไว้ และจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลแบบซ้อนกัน
“การจัดกลุ่มข้อมูล โดยสร้างเมนูรายการเชื่อมโยงย่อยในเว็บ http://dft.moc.go.th”
"การจัดกลุ่มข่าวสารด้วยการแบ่งคอลัมน์ย่อยในเว็บ www.thenation.com"
"การจัดกลุ่มข้อมูลโดยจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลแบบซ้อนกันในเว็บ www.thairath.co.th"
- - การกำหนดตำแหน่งของข้อมูล โดยทั่วไปข้อมูลที่มีลำดับความสำคัญสูงจะต้องนำเสนอไว้ส่วนบนของเว็บเพจ ซึ่งตัวอย่างข้อมูลที่ควรวางไว้ส่วนบนของเว็บเพจได้แก่
- ชื่อเว็บไซต์ ชื่อองค์กร หรือหน่วยงานที่เป็นเจ้าของเว็บนั้น
- Navigation Bar เพื่อให้ผู้ชมเว็บสามารถคลิกเลือกรายการที่ต้องการรับชมได้ทันที
- ข้อมูลผลิตภัณฑ์ หรือข่าวสารประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ต้องการนำเสนอมากที่สุดในขณะนั้น
ในกรณีที่มีการเลือกวางจุดเชื่อมโยงสำคัญไว้ในคอลัมน์เชื่อมโยงทั้งด้านซ้ายและขวา ต้องพิจารณาพฤติกรรมการอ่านภาษาของแต่ละประเทศ ซึ่งส่วนมากพบว่า วิธีการข้อมูลของแต่ละภาษามักจะอ่านจากด้านซ้ายไปขวา ดังนั้นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญจึงควรนำเสนอไว้ที่คอลัมน์ด้านซ้ายมากกว่า
- Navigation Bar เพื่อให้ผู้ชมเว็บสามารถคลิกเลือกรายการที่ต้องการรับชมได้ทันที
- ข้อมูลผลิตภัณฑ์ หรือข่าวสารประชาสัมพันธ์ของบริษัทที่ต้องการนำเสนอมากที่สุดในขณะนั้น
ในกรณีที่มีการเลือกวางจุดเชื่อมโยงสำคัญไว้ในคอลัมน์เชื่อมโยงทั้งด้านซ้ายและขวา ต้องพิจารณาพฤติกรรมการอ่านภาษาของแต่ละประเทศ ซึ่งส่วนมากพบว่า วิธีการข้อมูลของแต่ละภาษามักจะอ่านจากด้านซ้ายไปขวา ดังนั้นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญจึงควรนำเสนอไว้ที่คอลัมน์ด้านซ้ายมากกว่า
หมายเหตุ ภาษาในกลุ่มเอเชียตะวันออกกลาง เช่น ภาษาจีน เกาหลี จะใช้วิธีการอ่านจากด้านขวามือไปซ้ายมือ อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาเว็บควรออกแบบเว็บตามมาตรฐานสากล คือ ภาษาอังกฤษ เป็นหลักมากกว่า
- กำหนดขนาดของรูปภาพและข้อความ ขนาดของรูปภาพหรือข้อความเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถบ่งบอกความสำคัญของข้อมูลได้ ยกตัวอย่างเช่น ตัวอักษรที่เป็นหัวข้อควรมีขนาดใหญ่กว่าที่เป็นรายละเอียดภายใน หรือแบนเนอร์ที่ได้รับความนิยมมักจะใช้พื้นที่โฆษณามากกว่าเพื่อดึงดูดความสนใจ
- กำหนดเทคนิคในการนำเสนอ เทคนิคการนำเสนอที่ได้รับความนิยม เช่น เทคโนโลยี Flash การแทรกคลิปวิดีโอ จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ เพราะข้อมูลเหล่านี้เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เมื่อผู้เข้ามายังหน้าเว็บจะใช้เวลาเล็กน้อยเพื่อหยุดชมว่า ต้องการนำเสนอเรื่องใดและมีความสำคัญหรือไม่ นักพัฒนาเว็บจึงสามารถใช้ช่วงเวลานี้เพื่อนำเสนอข้อมูลที่มีความสำคัญที่ตนต้องการได้
เว็บไซต์ http://www.toyota.com ใช้เทคโนโลยี Flash นำเสนอรถรุ่นต่างๆ และจัดพื้นที่ของภาพให้มีขนาดใหญ่เพื่อดึงดูดสายตาของลูกค้าที่เข้ามายังหน้าเว็บ
- การเลือกใช้สีและรูปแบบตัวอักษร โทนสีเป็นเทคนิคการจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลที่ไม่ควรมองข้าม ผู้อ่านจะพบว่าข้อความเชื่อมโยงส่วนมากมีการเลือกใช้สี หรือกำหนดให้เป็นอักษรตัวหนา ขีดเส้นใต้ เพื่อแยกความสำคัญออกจากส่วนอื่น
- ความเป็นระเบียบของหน้าเว็บ นักพัฒนาควรคำนึงถึงความเป็นระเบียบของหน้าเว็บ กล่าวคือ ข้อมูลที่นำเสนอต้องไม่หนาแน่น หรือเบียดชิดจนเกินไป ทำให้ผู้ชมเว็บอ่านลำบาก นอกจากนี้การจัดวางรูปภาพหน้าเว็บควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกสบายตา
- ความยาวของข้อมูลบนหน้าเว็บ ข้อมูลบนหน้าเว็บที่มีความยาวมากเกินไป จะทำให้ผู้ชมเว็บไซต์ต้องเสียเวลาเลื่อน Scroll Bar เพื่อชมข้อมูล ซึ่งผู้ชมเว็บไซต์ส่วนมากไม่ชอบที่จะต้องอ่านข้อมูลเยอะๆ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการนำเสนอข้อมูลลักษณะนี้
หมายเหตุ การนำเสนอข้อมูลที่มีความยาวต่อเนื่องบนหน้าเว็บ เหมาะสำหรับเว็บเพจที่ไม่ได้ออกแบบหน้าเว็บเพื่อสั่งพิมพ์ลงบนกระดาษ (Print Style) ไว้ ดังนั้นผู้ชมจึงสามารถสั่งพิมพ์ข้อมูลจากหน้าเว็บนั้นเพียงหน้าเดียว (ไม่ต้องเปิดดูข้อมูลจากเพจย่อยและสั่งพิมพ์บ่อยครั้ง) และยังเพิ่มความสะดวกในการอ่านข้อมูลได้ง่ายกว่าบนหน้าเว็บด้วย